Làm du lịch là... làm mới mình

Thứ hai, 16/12/2013 11:28

Ông Trần Ngọc Tâm

(Cadn.com.vn) - “Nguyên liệu chỉ có vậy, vấn đề của người đầu bếp là phải làm sao luôn chế biến ra các món ngon và tiếp thị chúng đến với thực khách hiệu quả. Làm du lịch (DL) chẳng khác gì, trên cái nền di sản sẵn có, vấn đề là cách làm mới mình thế nào để luôn cuốn hút du khách” - đó là chia sẻ của ông Trần Ngọc Tâm - Tổng Giám đốc Cty CP DL Việt Nam (Vitours) bên lề chương trình Famtrip “Dấu ấn miền Trung” thu hút hơn 160 hãng lữ hành toàn quốc vừa khép lại ngày 15-12.

Cũng xung quanh sự kiện này, ông Tâm đã dành cho P.V cuộc phỏng vấn.

P.V: Thưa ông, sự kiện này có ý nghĩa gì với DL miền Trung?

Ông Trần Ngọc Tâm: Vitours thường xuyên tổ chức các đoàn Famtrip, Prestrip, mỗi đoàn có chương trình, tính chất khác nhau nhưng đều nhằm mục đích để khảo sát, nghiên cứu xây dựng sản phẩm mới, hoàn thiện sản phẩm đã có với yêu cầu chất lượng dịch vụ ngày càng được nâng cao thỏa mãn nhu cầu ngày càng đa dạng của du khách.

Chuyến Famtrip lần này có quy mô lớn dành cho các Cty lữ hành trong cả nước (hơn 160 Cty) cùng khảo sát tại 5 tỉnh miền Trung để tìm ra, xây dựng các sản phẩm DL mới, đánh giá nhằm hoàn thiện hơn các sản phẩm đã có. Quan trọng hơn đây sẽ là dịp để DL miền Trung được quảng bá, tiếp thị đến hệ thống lữ hành cả nước, chính là các cầu nối quan trọng để đưa du khách thập phương đến với miền Trung.

P.V: Ông nói rằng làm DL thực ra là luôn phải làm mới mình, vậy thực trạng DL miền Trung phải chăng hiện đã…rất cũ?

Ông Trần Ngọc Tâm: Miền Trung có rất nhiều tài nguyên DL để có thể phát triển nhiều loại hình, nhiều sản phẩm DL độc đáo, tạo sự khác biệt so với sản phẩm DL ở các vùng, miền khác, nhưng nhìn chung sản phẩm DL về miền Trung hiện nay chưa thật sự phong phú, hấp dẫn, chưa tương xứng với tiềm năng của nó cũng như sự mong đợi của du khách trong và ngoài nước.

Hầu hết sản phẩm cũ, sản phẩm mới còn ít do nhiều lý do như: Chưa hội đủ điều kiện để tạo ra sản phẩm mới, chi phí đầu tư một cách bài bản cho công tác khảo sát, nghiên cứu xây dựng sản phẩm mới cũng như đầu tư cho công tác thu thập thông tin, dẫn dắt thị trường, tuyên truyền quảng bá đến khách hàng trong và ngoài nước rất tốn kém.

Tuy vậy, không phải vì khó khăn mà bất lực, trong những điều kiện nhất định, nhiều đơn vị lữ hành cũng mạnh dạn đầu tư cho các sản phẩm mới. Tôi đơn cử như ở Vitours, những năm qua chúng tôi vừa là nhà tổ chức vừa là cầu nối để đưa hàng ngàn du khách đến với miền Trung mỗi năm bằng những sản phẩm gắn liền với thương hiệu như: Hành trình Di sản, Thiên đường miền Trung, Con đường Xanh Tây Nguyên... Hoặc ngay trong Famtrip này chúng tôi đã đứng ra tổ chức cho các hãng lữ hành cả nước để góp phần khơi dậy tiềm năng DL chưa được khám phá, đầy hấp dẫn của miền Trung, với hy vọng sẽ đem đến cho du khách những trải nghiệm mới thú vị sau này.

P.V: Thưa ông, qua Famtrip này, các hãng lữ hành cả nước đánh giá thế nào về hạ tầng DL miền Trung?

Ông Trần Ngọc Tâm: Hầu như họ đều đánh giá cao về sự phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng các cơ sở dịch vụ tại miền Trung như: Lưu trú, ăn uống, vận chuyển, đặc biệt tại các TP như Đà Nẵng, Hội An, Huế. Tuy nhiên, để đáp ứng được kỳ vọng của du khách, để tạo được sản phẩm DL hấp dẫn thì còn nhiều vấn đề hạn chế như: Điểm mua sắm, dịch vụ vui chơi giải trí về đêm, tính chuyên nghiệp trong hoạt động DL, môi trường DL...

 Trên nền di sản đã có, Hội An luôn biết “làm mới mình” bằng những sản phẩm lạ lẫm, cuốn hút du khách.

P.V: Trong bối cảnh kinh tế khó khăn nhưng năm 2013 DL Đà Nẵng vẫn tăng trưởng cao. Dưới góc độ của một DN DL, ông lý giải điều đó thế nào?

Ông Trần Ngọc Tâm: Năm 2013, tuy kinh tế khó khăn nhưng ngành DL cả nước nói chung, Đà Nẵng nói riêng có sự tăng trưởng khá cao, đó là tín hiệu đáng mừng, điều đó cho thấy Đà Nẵng sẽ là một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước trong thời gian đến.

Có được kết quả như vậy, theo tôi, trước hết là Đà Nẵng có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển DL mà ít địa phương nào có được. Để biến tiềm năng, lợi thế thành hiện thực, lãnh đạo TP đã quan tâm đầu tư và có chính sách thu hút đầu tư mạnh vào DL nên trong thời gian ngắn về cơ sở vật chất phục vụ DL đã phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng.

Đến thời điểm hiện nay, có thể nói Đà Nẵng là TP có số lượng buồng phòng đạt tiêu chuẩn phục vụ khách DL thuộc mọi đối tượng chỉ sau TPHCM, Hà Nội, đặc biệt là số lượng phòng tiêu chuẩn 3 sao trở lên. Bên cạnh đó là môi trường DL được đảm bảo, nhiều khu vui chơi giải trí được mở ra, giao thông thuận lợi, nhiều đường bay quốc tế đến Đà Nẵng... tất cả góp phần làm nên điểm đến hấp dẫn và thân thiện.

Thành quả cũng nhiều, thách thức cũng không nhỏ, định hướng phát triển của DL Đà Nẵng đã được lãnh đạo các cấp, các ngành vạch ra thể hiện trong nhiều hội thảo, diễn đàn, nghị quyết,... vấn đề còn lại là biến ý tưởng, chủ trương thành hiện thực trong thời gian sớm nhất để Đà Nẵng tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của du khách bốn phương.

P.V: Cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Hải Quỳnh

(thực hiện)